Giỏ hàng

Hướng dẫn lựa chọn bảng màu phù hợp thiết kế nội thất

Màu sắc là một thứ gì đó nghiêm túc, cá tính và rất đặc biệt . Đây là trường hợp của tất cả các lĩnh vực, từ thời trang đến thiết kế nội thất. Có lẽ nó là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế , theo nghĩa rộng nhất. Mọi thứ đều có một màu - bản thân màu trắng là một màu (và không nhất thiết phải là khoảng trống cần được lấp đầy). Chọn bảng màu phù hợp, cho dù mục tiêu là gì, do đó là một bài tập cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa. Theo một số cách, nó là điều quan trọng nhất và đòi hỏi mức độ chú ý cao nhất và quan sát kỹ lưỡng về sự cân bằng tổng thể.

Trong ánh sáng này, chúng tôi muốn chia sẻ một hướng dẫn để lựa chọn màu sắc . Những lưu ý đơn giản và các bước thực hành có thể giúp bạn chọn kết hợp màu sắc phù hợp cho nội thất của mình. Những thứ phù hợp nhất với sở thích, phong cách và cá tính của bạn.

 

Điểm bắt đầu để chọn bảng màu phù hợp: vòng tròn màu

Các vòng tròn màu là bước đầu tiên trong việc lựa chọn các bảng màu . Nó giúp bạn hiểu các khái niệm khác nhau, chẳng hạn như màu chính, màu phụ và màu thứ ba , để bạn có thể xem cách chúng kết hợp, trộn và điều chỉnh với các sắc thái khác nhau của chúng. Hầu hết các mẫu đều có 12 màu, nhưng có vô số biến thể tiềm năng.

 

Khái niệm đầu tiên cần hiểu là các cơ sở màu sắc được chia thành các màu chính, phụ và cấp ba.

  • Sơ cấp: đỏ, xanh và vàng. Đây là những màu thuần túy không thể tạo ra để trộn lẫn với những màu khác.
  • Thứ cấp: cam, xanh lá cây và tím. Chúng được tạo ra bằng cách trộn 2 màu cơ bản thành các phần bằng nhau (ví dụ màu vàng và xanh lam tạo ra màu xanh lá cây).
  • Màu thứ ba: đây là 6 màu được tạo ra từ sự pha trộn của màu chính và màu phụ.

huong-dan-lua-chon-bang-mau-phu-hop-thiet-ke-noi-that-1

Như đã lưu ý ở trên, số lượng tông màu có thể tăng lên theo cấp số nhân từ cơ sở mô hình là 12. Màu sắc có thể trở nên rực rỡ hơn, rực rỡ hơn, tối hơn hoặc sáng hơn trên các tỷ lệ khác nhau . Bạn chỉ cần sử dụng màu trắng, đen và xám - những màu được gọi là màu trung tính - để tạo ra vô số biến thể khác nhau của cùng một loại đế.

Cụ thể hơn, trong thế giới thiết kế nội thất - lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm nhất - người ta nói đến việc pha màu, tạo bóng và giảm nhẹ.

 

  • Pha màu: làm cho màu sáng hơn thông qua việc thêm màu trắng.
  • Shading : làm cho màu tối hơn thông qua việc thêm màu đen.
  • Giảm nhẹ : sử dụng màu xám để tạo ra một tông màu tối nhẹ nhàng hơn.


Màu ấm và màu lạnh: cách phân biệt chúng

lua-chon-bang-mau-phu-hop-thiet-ke-noi-that

Chúng ta có thể nói chắc chắn rằng mỗi người trong chúng ta đều biết về sự tồn tại của màu lạnh và màu ấm và do đó "nhiệt độ" đối với bóng râm. Tuy nhiên, có rất ít người có thể nhận ra sự khác biệt và cách phân biệt chúng. Lý do mà chúng ta không thấy ngay mối liên hệ nếu chúng ta đọc rằng tông màu ấm sẽ hoàn hảo cho phòng khách trong khi tông màu lạnh hơn phù hợp với phòng ngủ.

Ở đây một lần nữa, vòng tròn màu lại phát huy tác dụng. Màu đỏ, cam và vàng được ưu tiên trong số các màu ấm vì khả năng tạo không gian gần gũi và sôi động. Mặt khác, màu xanh tím và xanh lá cây - những màu lạnh - mang lại cảm giác thư thái và nhẹ nhàng hơn.

Như đã nói ở trên, đó là sự lựa chọn được thực hiện dựa trên chức năng của nội thất mà bạn muốn phối màu và không gian. Việc lựa chọn màu “lạnh” trong một không gian rộng có thể tạo ra cảm giác hoang vắng, khác xa với lý tưởng.

 

Từ vòng tròn đến sơ đồ: chọn bảng màu phù hợp

Khi bạn đã hiểu về tính duy nhất và sự khác biệt, nhiệt độ và vị trí của màu sắc trong biểu đồ sắc độ, đã đến lúc chọn đúng bảng màu và sơ đồ để xác định chúng.

lua-chon-bang-mau-phu-hop-thiet-ke-noi-that

Đối với phong cách cũng vậy, bảng màu phải đại diện cho sở thích và cá tính của bạn . Việc bao gồm nó trong một chương trình rất hữu ích cho những người nhận thức được sở thích của họ nhưng có ít kinh nghiệm về kết hợp .

Nói chung, chúng ta có thể nói về bốn loại kế hoạch , trừ khi bạn chọn các cách tiếp cận phức tạp và quá phức tạp, thường xuyên hơn không chỉ gây ra sự nhầm lẫn cho nội thất nhà của bạn.

 

  • Đơn sắc : Lên tông cùng màu. Sự khác biệt duy nhất là trong việc sử dụng màu trắng và đen để làm sáng hoặc tối, do đó cung cấp một số "biến thể".
  • Bổ sung : Sự kết hợp của hai màu đối lập (ví dụ: xanh lam và cam) để tạo ra một kế hoạch táo bạo và mạnh mẽ.
  • Tương tự : Việc sử dụng các màu gần nhau trong vòng tròn sắc độ (chẳng hạn như màu vàng với cam và đỏ) để tạo ra một bảng màu nhẹ nhàng và êm dịu.
  • Độ tương phản : Bộ ba màu tương phản truyền năng lượng cho nội thất (chẳng hạn như sự kết hợp của các màu chính và phụ).

Sơ đồ đơn sắc: chỉ một lần chạm nhẹ và rất sạch sẽ

huong-dan-lua-chon-bang-mau-phu-hop-thiet-ke-noi-that-1

Hãy nói ngay từ đầu để làm sáng tỏ mọi nghi ngờ: đây không phải là lựa chọn cho những tinh thần táo bạo. Nhưng nó có sức hấp dẫn của nó.

Khi bạn chọn màu đơn sắc cho nội thất, chỉ có một biến số  phát huy tác dụng: đổ bóng. Kết quả là một phong cách yên tĩnh và sạch sẽ không nổi bật trước mắt .

Tuy nhiên, khả năng che sáng, tông màu sáng và tối và sử dụng ánh sáng hiệu quả cho phép bạn quản lý không gian hiệu quả, cho phép các đặc điểm của đồ nội thất được thể hiện qua các đặc điểm.

 

Sơ đồ bổ sung: sự tương phản đơn giản

Sơ đồ bổ sung được tạo ra từ sự xếp chồng của hai sắc thái trong vòng tròn sắc độ màu sắc, chẳng hạn như tím và vàng. Trong những gì có thể được định nghĩa là một "trận chiến", một trong số này giành quyền kiểm soát trong khi trận kia là bổ sung hoặc hệ quả.

huong-dan-lua-chon-bang-mau-phu-hop-thiet-ke-noi-that-2

Sự kết hợp bổ sung rất đơn giản và có độ tương phản cao , tạo ra hiệu ứng quyến rũ. Từ khóa là thận trọng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một sơ đồ bổ sung nhẹ nhàng hơn, bạn có thể chuyển sang phiên bản được gọi là "phân tách". Thay vì chọn các màu đối lập hoàn toàn trong vòng tròn, bạn có thể chọn hai sắc thái tương ứng để giảm bớt hiệu ứng tương phản.

 

Sơ đồ tương tự: một bộ ba yên tĩnh

chọn bảng màu phù hợp-sơ đồ tương tựLược đồ này dựa trên ba màu liên tiếp trong vòng tròn, nói chung là hai màu chính và một màu thứ ba được tạo ra từ sự kết hợp của những màu này (màu phụ trong mọi trường hợp).

huong-dan-lua-chon-bang-mau-phu-hop-thiet-ke-noi-that-3

Đề án này mang lại cảm giác yên bình và không có sự tương phản. Điều quan trọng là phải đánh giá cẩn thận tỷ lệ của ba màu (màu nào chiếm ưu thế, màu nào hỗ trợ và màu nào nhấn), cố gắng không phóng đại theo hướng này hay hướng khác. Trắng, đen và xám (các màu trung tính) cùng nhau tạo nên một lược đồ tương tự.

 

Lược đồ tương phản: trận chiến màu sắc

huong-dan-lua-chon-bang-mau-phu-hop-thiet-ke-noi-that-8

chọn bảng màu phù hợp-sơ đồ tương phản. Một lược đồ có độ tương phản cao được tạo ra từ ba màu cách đều nhau trong vòng tròn màu . Một ví dụ cổ điển là ba màu cơ bản hoặc ba màu phụ. Đây là một kế hoạch rất hoạt bát và rất hoàn hảo cho các phòng trò chơi hoặc phòng ngủ của trẻ em. Đối với trường hợp của sơ đồ tương tự, bạn nên chú ý đến sự cân bằng giữa các màu sắc của nhân vật chính, luôn chọn tông màu chủ đạo.

Bạn có thể làm sáng hai màu phụ nếu bạn đang tìm kiếm một phiên bản nhẹ nhàng hơn.


> Follow những bài viết hay về Thiết kế nội thất và Phào chỉ

Facebook Instagram Youtube Top