Giỏ hàng

Lịch sử của Phào chỉ trang trí (Phần 2)

PHÀO CHỈ TRANG TRÍ PHONG CÁCH CHÂU ÂU

Các chi tiết phào chỉ mà người xưa giới thiệu vẫn tồn tại trong suốt nhiều năm, và các đường gờ thủ công, tỉ mỉ đã phổ biến khắp kiến ​​trúc châu Âu. Lúc đầu, kiến ​​trúc thuộc địa Mỹ dựa trên phong cách châu Âu phổ biến thời đó. Tuy nhiên, khi các thuộc địa tách khỏi nước Anh, nước cộng hòa mới đã tìm lại những ví dụ lâu đời nhất về dân chủ để lấy cảm hứng, điều này thể hiện rõ ràng trong nhiều khía cạnh khác nhau của văn hóa Mỹ thời kỳ đầu, bao gồm cả kiến ​​trúc.

 

lich-su-phao-chi-trang-tri

Là một phần của Thời đại Khai sáng, các kiến ​​trúc sư người Mỹ đã tiếp thu những nét cổ điển của kiến ​​trúc Greco-Roman để tạo ra những kiệt tác Tân cổ điển. Các cột, trụ và phào chỉ đã tôn tạo nên những ngôi nhà lớn và các công trình nhà nước được xây dựng trong thời đại này. Việc phào chỉ trang trí ở Mỹ thời kỳ đầu thường có các đường cong ogee và cyma mang lại cảm giác Greco-Roman rõ rệt.

 

lich-su-phao-chi-trang-tri-2

Mặc dù phào chỉ là một chi tiết kiến ​​trúc phổ biến trong những năm đầu của Hoa Kỳ, nó cũng vẫn là một sản phẩm thích hợp chỉ dành cho giới thượng lưu vì mỗi phần phào chỉ phải được làm thủ công bằng tay. Nhiều phong cách phào chỉ trang trí yêu cầu đóng đinh các mảnh khác nhau với nhau để tạo thành toàn bộ thiết kế. Bởi vì chi phí liên quan đến một sản phẩm khó sản xuất như vậy, phào chỉ vẫn là một biểu tượng của sự giàu có. Thiết kế phào chỉ càng tỉ mỉ hoặc trang trí công phu thì gia đình sở hữu ngôi nhà càng giàu có.

 

PHÀO CHỈ TRANG TRÍ TRONG KỶ NGUYÊN VICTORIA

Trong khi việc phào chỉ trang trí vẫn là biểu tượng của sự khéo léo và lộng lẫy, vào những năm 1850, nó đã trở nên phổ biến rộng rãi hơn cho công chúng. Thời đại này chứng kiến ​​sự ra đời của các máy bào lớn trong giai đoạn thứ hai của cuộc Cách mạng Công nghiệp. Những chiếc máy này đã giảm bớt áp lực cho thợ mộc và nghệ nhân, vì các phào chỉ sau đó có thể được sản xuất hàng loạt cho một thị trường rộng lớn hơn. Quy trình tự động hóa nhiều hơn vẫn giữ được nét quyến rũ và vẻ đẹp của các dự án thủ công, và nó thậm chí còn cho phép các phong cách phức tạp, phức tạp hơn xuất hiện.

 

lich-su-phao-chi-trang-tri-3

Trong thời đại Victoria, những gia đình có đủ khả năng chi trả đã xây dựng những ngôi nhà có vô số chi tiết kiến ​​trúc đẹp mắt. Những ngôi nhà này phức tạp hơn nhiều so với những ngôi nhà của người Mỹ được xây dựng sau đó. Do Cách mạng Công nghiệp, gỗ có thể được vận chuyển dễ dàng hơn trên toàn quốc, khiến việc xây dựng nhà cửa ở các khu vực khác nhau trở nên ít thách thức hơn. Các đường gờ chế tạo bằng máy từ thời đại này rất chi tiết và không còn bám sát vào phong cách Hy Lạp và La Mã. Giống như các dạng cũ hơn, những đường gờ này vẫn được xây dựng từ nhiều bộ phận.

 

Một sự phát triển đáng kể khác trong thời đại này do kết quả của Cách mạng Công nghiệp là tầng lớp trung lưu đang gia tăng. Một số gia đình được coi là "tiền mới" đặc biệt quan tâm đến việc thể hiện sự giàu có của họ thông qua các chi tiết kiến ​​trúc trong các phần của ngôi nhà mà khách đến thăm, chẳng hạn như lối vào hoặc phòng khách. Ngoài việc phào chỉ trang trí, đường ray hình ảnh, wainscoting, phù điêu và các chi tiết khác đã hoàn thành các bức tường.

 

PHÀO CHỈ TRANG TRÍ TRONG NHÀ TÂN CỔ ĐIỂN VÀ NHÀ HIỆN ĐẠI

Phong trào lớn tiếp theo của kiến ​​trúc Mỹ là phong cách Thợ thủ công. Phong cách này là một phản ứng đối với sự hùng vĩ và phức tạp của phong cách Victoria. Các kiến ​​trúc sư trong thời đại này, bắt đầu vào khoảng năm 1905, vẫn tạo ra những ngôi nhà đẹp với nhiều khuôn trang trí. Tuy nhiên, họ tập trung vào sự đơn giản trong các hình thức mà họ kết hợp vào thiết kế của mình, chọn các đường thẳng và góc cạnh sạch sẽ hơn các thiết kế phức tạp và xa hoa hơn. Điều này không có nghĩa là các nghệ nhân đã không đưa các chi tiết khác vào thiết kế của họ. Các chi tiết viền như một con ogee vẫn được sử dụng trong việc phào chỉ trang trí.

lich-su-phao-chi-trang-tri-5

So với phong cách thời Victoria, phong cách Craftsman vẫn chính xác nhưng đã được lược bỏ đáng kể. Tuy nhiên, so với kiến ​​trúc sau này, những ngôi nhà của Thợ thủ công có vẻ xa hoa hơn. Phong trào lớn tiếp theo trong kiến ​​trúc ở Hoa Kỳ là phong trào Hiện đại, bao gồm hầu hết các tòa nhà Hiện đại giữa thế kỷ nổi tiếng. Phong trào này cố gắng tạo ra một cái gì đó hoàn toàn mới và mang tính tương lai, bác bỏ ý kiến ​​cho rằng kiến ​​trúc phải có nhiều chi tiết kiến ​​trúc.

lich-su-phao-chi-trang-tri-6

Thay vào đó, các kiến ​​trúc sư này nhấn mạnh vào các đường nét sạch sẽ và các góc sắc nét. Phào chỉ trang trí và các loại khuôn trang trí khác được coi là vật che đậy không cần thiết. Gỗ cũng ít phổ biến hơn trong những ngôi nhà này. Phong trào cũng nhấn mạnh việc giữ cho vật liệu đúng với hình thức tự nhiên của chúng. Cho dù đó là kim loại, bê tông hay vật liệu khác, ý tưởng là nó nên được bỏ dở. Điều này phù hợp với mục tiêu chung là giữ cho mọi thứ được giản lược và tối giản.

 

PHÀO CHỈ TRANG TRÍ NỘI THẤT HIỆN NAY

Những ngôi nhà ngày nay rất đa dạng. Một số ngôi nhà từ các thời đại mà chúng tôi đã thảo luận ở trên vẫn còn tồn tại và là những phản ánh tuyệt đẹp của thời đại của họ. Một số nhà xây dựng ngày nay tiếp tục dựa trên những phong cách này trong thiết kế mới của họ. Sau khi phong trào Hiện đại giữa thế kỷ kết thúc, người Mỹ nói chung quay trở lại đánh giá cao kiến ​​trúc mang tính nghệ thuật hơn là hoàn toàn về chức năng và tối giản trong thiết kế của nó.

 

phao-chi-trang-tri-noi-that-hien-nay

Mặc dù các nhà xây dựng nhà ngày nay hiếm khi bao gồm mức độ chi tiết phổ biến trong các ngôi nhà thời Victoria hoặc các ngôi nhà lớn khác của thời đại trước đó, một số chi tiết kiến ​​trúc vẫn phổ biến. Ví dụ, việc phủ sơn nước vẫn còn phổ biến trong một số ngôi nhà và mang lại không khí tinh tế cho căn phòng. Tuy nhiên, khi nói đến khuôn trang trí ngày nay, khuôn mẫu nổi bật là sự yêu thích của các chủ nhà và kiến ​​trúc sư.

 

Phào chỉ trang trí ngày nay đã phổ biến đến mức nó sẽ không bị lỗi mốt ngay cả trong một ngôi nhà nhỏ hơn, đơn giản hơn nếu bạn chọn một dải hẹp với thiết kế đơn giản. Bất kể nó xuất hiện ở đâu, khuôn hình vương miện tạo thêm nét hoàn thiện đáng yêu cho căn phòng. Tùy thuộc vào phong cách của ngôi nhà của bạn, bạn có thể kết hợp các phong cách phào chỉ táo bạo hơn. Một nguyên tắc chung là, trần nhà của bạn càng cao, bạn có thể lắp đặt phào chỉ trang trí nhà lớn hơn và phức tạp hơn.

 

Bởi vì ngôi nhà ngày nay đại diện cho rất nhiều phong cách khác nhau, chúng tôi khuyên bạn nên chú ý đến phong cách ngôi nhà của bạn thể hiện và sau đó tìm cách phù hợp với phong cách đó trong kiểu phào chỉ trang trí bạn chọn. Đối với những ngôi nhà cũ đã có phào chỉ trang trí nhà, nếu một phần phào chỉ bị hư hỏng, bạn có thể sẽ phải thuê một nghệ nhân làm công việc tùy chỉnh để phù hợp với phào chỉ hiện có. Nếu nhà bạn không có phào chỉ trang trí nhà, hoặc bạn muốn thay thế phào chỉ hiện có, có nhiều kiểu dáng khác nhau mà bạn có thể lựa chọn, mỗi kiểu đều có nét quyến rũ riêng. Nếu bạn đã hoàn thành công việc tùy chỉnh, nó có thể đắt hơn gấp đôi so với các thiết kế có sẵn.

 

Focal Point Products tạo ra các bộ dụng cụ phào chỉ trang trí tự làm giúp mọi người có thể tiếp cận được những món đồ trang trí này. Chúng tôi đã tạo dựng quan hệ đối tác độc đáo với các nhóm nổi tiếng như Williamsburg, Natchez và Hội Victoria, những người chấp thuận sản phẩm của chúng tôi và sự chú ý của họ đến từng chi tiết. Với bốn phong cách khác nhau, bao gồm cả Cung điện Thống đốc được Williamsburg phê duyệt, chúng tôi phản ánh những phần tốt nhất của quá trình phào chỉ trang trí lịch sử. Bạn thậm chí có thể tôn vinh nguồn gốc của việc phào chỉ trang trí với phong cách Acropolis của chúng tôi, thể hiện định hướng nghệ thuật từ người Hy Lạp và La Mã.

 

CÁC LOẠI VẬT LIỆU PHÀO CHỈ

Cho đến nay, chúng tôi đã tập trung vào các phong cách thiết kế của phào chỉ trong nhiều năm, nhưng một khía cạnh khác của phào chỉ đã phát triển là chất liệu nó được tạo ra. Các đường gờ sớm nhất được chạm khắc bằng đá, chẳng hạn như đá vôi hoặc đá cẩm thạch. Như bạn có thể tưởng tượng, những phào chỉ này sẽ cực kỳ đắt để sản xuất ngày nay, cả về vật liệu và lao động cần thiết để tạo ra một tác phẩm chạm khắc đồng nhất từ ​​đầu.

 

lich-su-phao-chi-trang-tri-7

May mắn thay, qua nhiều năm, những người thợ thủ công đã phát hiện ra những vật liệu hợp lý hơn và dễ gia công hơn. Gỗ rắn và thạch cao là những lựa chọn duy nhất trong nhiều năm, nhưng các lựa chọn hiện đã mở rộng bao gồm nhựa, bọt, ván sợi mật độ trung bình và các lựa chọn khác.

 

Gỗ và thạch cao là những vật liệu truyền thống mà phào chỉ đã được xây dựng trong hầu hết lịch sử. Những vật liệu này vẫn được sử dụng phổ biến cho đến ngày nay. Một số chủ nhà muốn lắp đặt phào chỉ trang trí nhà trong nhà của họ mua các dải khuôn gỗ chưa hoàn thành, sau đó sơn hoặc nhuộm màu và cắt trước khi lắp đặt bằng móng hoàn thiện. Ván sợi mật độ trung bình là một lựa chọn hợp lý hơn so với gỗ cứng truyền thống. Phào chỉ thạch cao thường có chiều dài 6 foot được phào chỉ thủ công. Phào chỉ thạch cao không thân thiện với DIY như gỗ.

 

Gỗ và thạch cao vẫn cần rất nhiều kỹ năng để lắp đặt, và nó vẫn còn đắt đối với hầu hết các gia đình trung lưu. Tuy nhiên, các tùy chọn mới đã bắt kịp với các tùy chọn truyền thống và bây giờ bạn có thể tìm thấy các lựa chọn thay thế thuyết phục mà không thiếu hình thức hoặc cấu trúc. Một lựa chọn thạch cao tự làm tốt hơn là bọt được phủ bằng thạch cao, nhẹ và linh hoạt và khá dễ làm việc. Polyurethane là một lựa chọn phổ biến khác hiện nay. Bọt polyurethane trông rất giống thạch cao, nhưng dễ lắp đặt hơn. Polyurethane dẻo trông giống gỗ hơn, điều này làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có vẻ ngoài bằng gỗ với chất liệu hiện đại hơn.

 

Phào chỉ trang trí của chúng tôi ở đây tại Kim Long Hoa được làm từ polyurethane và là lựa chọn thân thiện với DIY nhất mà bạn sẽ tìm thấy. Trong khi các sản phẩm khác gây áp lực nhiều hơn cho bạn trong việc cắt và ghép các mảnh lại với nhau với độ chính xác hoàn hảo, thì bộ dụng cụ phào chỉ trang trí của chúng tôi mang đến cho bạn một công trình hoàn thiện dễ dàng, hoàn hảo mọi lúc. Đặc biệt, các góc phào chỉ, hãy bớt căng thẳng khi cố gắng tạo đường viền các góc để nối chúng lại với nhau. Chi tiết góc giúp loại bỏ phỏng đoán và để lại cho bạn một quá trình chuyển đổi hoàn hảo làm tăng thêm chi tiết đẹp hơn cho căn phòng.

 

KỶ NIỆM LỊCH SỬ VỚI TIÊU ĐIỂM PHÀO CHỈ TRANG TRÍ

Phào chỉ trang trí có lỗi thời không? Hoàn toàn không, nhưng nó chắc chắn có một lịch sử phong phú. Từ khi bắt đầu từ thời cổ đại cổ điển cho đến khi được đưa vào một số công trình kiến ​​trúc đẹp nhất hiện nay, phào trang trí luôn là phương tiện hoàn hảo để biến những bề mặt và góc tường nhạt nhẽo thành những tác phẩm nghệ thuật.

 

lich-su-phao-chi-trang-tri-8

Tại Kim Long Hoa, chúng tôi đam mê lịch sử phào chỉ và tương lai của chi tiết kiến ​​trúc được yêu thích này. Chúng tôi tin rằng mọi gia chủ sẽ có thể thưởng thức vẻ đẹp của việc phào chỉ trang trí. Đó là lý do tại sao các sản phẩm của chúng tôi mang lại đặc tính và sự tinh tế mà bạn đang tìm kiếm và bạn có thể lắp đặt chúng trong một buổi chiều.

 

lich-su-phao-chi-trang-tri-9

Làm thế nào để chúng tôi thực hiện quá trình cài đặt dễ dàng như vậy?Tham khảo các bài viết Góc kỹ thuật của chúng tôi, bạn sẽ đặt các giá treo xung quanh phòng bằng một vít duy nhất và sau đó nhẹ nhàng chạm vào các thanh phào chỉ - mà bạn có thể cắt theo kích thước và sơn - vào đúng vị trí. Bạn không cần phải là một thợ mộc giàu kinh nghiệm để tôn vinh hoặc mô phỏng lịch sử - tất cả những gì bạn cần là niềm đam mê với các dự án DIY và bộ dụng cụ phào chỉ trang trí của chúng tôi .

Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào. Chúng tôi sẽ giúp bạn mang vẻ đẹp của những thiết kế lịch sử vào ngôi nhà của bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách phào chỉ trang trí của chúng tôi, hãy chọn một kiểu bên dưới.

Facebook Instagram Youtube Top