Giỏ hàng

Tình hình giá vật liệu xây dựng tăng cao trên toàn thế giới

Như người ta nói, cần phải có tiền để kiếm tiền. Đối với các doanh nghiệp xây dựng, các khoản đầu tư cần thiết chủ yếu đến dưới dạng vật liệu và nhân công. Khi chi phí của cả hai đều tăng, tỷ suất lợi nhuận bị siết chặt và thắt chặt.
Chính xác thì điều gì đang gây ra hiện tượng này, và làm thế nào những người ra quyết định có thể giảm thiểu các tác động?


Giá vật liệu xây dựng tăng nhanh trên toàn thế giới

Theo một phân tích  thị trường gần đây, một đợt tăng mạnh nữa của giá vật liệu xây dựng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang gây khó khăn cho các nhà thầu, làm tăng chi phí xây dựng và làm chậm tiến độ của các dự án . Dữ liệu được đưa ra một ngày sau khi hiệp hội công bố một cuộc khảo sát mới  cho thấy sự chậm trễ của vật liệu và tăng giá đang ảnh hưởng đến hầu hết các nhà thầu.

tinh-hinh-gia-vat-lieu-xay-dung-tang-cao-tren-toan-the-gioi

 

“Cả báo cáo chỉ số giá sản xuất ngày hôm nay và kết quả khảo sát của chúng tôi đều cho thấy chi phí vật liệu leo ​​thang và thời gian giao hàng kéo dài đang gây khó khăn cho cuộc sống của các nhà thầu và khách hàng của họ, bao gồm bệnh viện, trường học và các cơ sở khác cần thiết để đưa nền kinh tế đi đúng hướng"_Một nhà kinh tế học đưa ra nhận xét: “Chủ dự án và các quan chức ngân sách nên lường trước rằng các dự án sẽ tốn kém hơn và kéo dài hơn — có lẽ không chắc chắn — thời gian hoàn thành, do những trường hợp này mà các nhà thầu không thể kiểm soát”.

tinh-hinh-gia-vat-lieu-xay-dung-tang-cao-tren-toan-the-gioi-7

 

Giá vật liệu xây dựng và giá dịch vụ sử dụng trong xây dựng và giá dự thầu của nhà thầu đều giảm vào đầu đợt đại dịch nhưng đã phân kỳ mạnh kể từ tháng 4 năm ngoái. Một chỉ số của chính phủ đo lường giá bán vật liệu và dịch vụ được sử dụng trong xây dựng ngoài khu dân cư mới đã tăng 1,9% từ tháng 1 đến tháng 2 và 12,8% kể từ tháng 4 năm 2020. Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất cho công trình xây dựng mới - thước đo những gì các nhà thầu nói rằng họ phí xây dựng năm loại tòa nhà không có nhà ở - chỉ tăng 0,3 phần trăm trong tháng trước và 0,5 phần trăm trong 10 tháng kể từ tháng Tư.

Nguyên nhân tình trạng vật giá "leo thang"

Nguyên nhân từ việc các nhà máy ngừng sản xuất khi nhu cầu giảm vào đầu năm 2020 vẫn không chạy hết công suất, trục trặc của chuỗi cung ứng kéo dài khiến tàu chất đống bên ngoài cảng, thuế quan đối với gỗ xẻ và thậm chí là vụ cháy rừng mùa hè năm ngoái ở phương Tây. Tuy nhiên, hầu hết, tất cả các điểm tăng đột biến đều có thể bắt nguồn từ một chủ đề trung tâm.

tinh-hinh-gia-vat-lieu-xay-dung-tang-cao-tren-toan-the-gioi-1

 

“Câu trả lời ngắn gọn là đại dịch Covid-19,”_Nhà kinh tế học Ken Simonson nhận xét. Ngoài ra cũng có sự thiếu hụt các công-te-nơ vận chuyển rỗng để đóng gói hàng hóa đó vào, vì đại dịch đã làm xoay chuyển nhịp độ qua lại của thương mại toàn cầu.  Những loại trục trặc của chuỗi cung ứng kéo dài như vậy có thể làm tắt đi sự phục hồi dự kiến ​​trong hoạt động xây dựng vào nửa cuối năm 2021, đặc biệt là ở những thị trường nơi các nhà thầu phải đối mặt với chi phí vật liệu cao, thiếu nguồn cung hoặc cả hai.

Ông cho biết thêm: “Gần 1500 nhà thầu trả lời khảo sát của chúng tôi đã báo cáo rất nhiều về chi phí gia tăng, tình trạng thiếu hụt và sự chậm trễ trong việc nhận vật liệu, bộ phận và vật tư cần thiết. “85% người được hỏi cho biết chi phí của họ cho những hạng mục này đã tăng trong năm qua, và phần lớn - 58% - các dự án được báo cáo đã mất nhiều thời gian hơn so với trước khi đại dịch xảy ra. Tình hình này sẽ làm gia tăng sự chèn ép chi phí rõ ràng trong dữ liệu chỉ số giá sản xuất". Họ lưu ý rằng các công ty xây dựng đã phải chịu các chi phí liên quan đến việc bảo vệ người lao động khỏi đại dịch, và giá vật liệu tăng đột biến và sự chậm trễ trong vận chuyển đang khiến các công ty khó đối phó hơn.

tinh-hinh-gia-vat-lieu-xay-dung-tang-cao-tren-toan-the-gioi-3

 

Các nhà thầu bị kẹt giữa một thị trường đại dịch không sẵn sàng trả nhiều hơn cho các dự án và giá vật liệu tiếp tục tăng đột biến ngay cả khi lịch trình giao hàng trở nên kém tin cậy hơn. Các công ty xây dựng sẽ không thể phát triển nếu giá vật liệu tăng tiếp tục làm giảm tỷ suất lợi nhuận vốn đã bị áp lực.

Tình trạng thiếu hụt lao động

Toàn bộ ngành xây dựng đang phải đối mặt với một rào cản lớn - có rất nhiều công việc đang mở và không đủ ứng viên đủ tiêu chuẩn để lấp đầy những vị trí đó. Các ứng viên tài năng đang có nhu cầu và họ biết điều đó. Điều này gây ra một vấn đề trong quá trình tuyển dụng, vì nhiều công ty có thể phải cạnh tranh để giành được sự chú ý của ứng viên.

tinh-hinh-gia-vat-lieu-xay-dung-tang-cao-tren-toan-the-gioi-4

 

Dẫn đến việc tăng lương và phúc lợi, vì nhiều doanh nghiệp sẽ sử dụng những đặc quyền này để thuyết phục những nhân tài đáng mơ ước. Trên thực tế, 62% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ tích cực làm điều này để thu hút hoặc giữ chân nhân viên của mình.
Cách làm này có thể giúp các công ty đạt được và giữ những gì tốt nhất trong kinh doanh, nhưng nó sẽ phải trả giá đắt. Nếu chi phí lao động tiếp tục tăng, nó sẽ càng bóp chặt biên lợi nhuận, các doanh nghiệp sẽ phải tăng giá, và ngành chắc chắn sẽ cảm thấy những tác động tiêu cực.

Giải pháp nào cho doanh nghiệp xây dựng trong tình hình hiện tại?

Có nhiều cách để chống lại chi phí gia tăng trong ngành xây dựng, nhưng mỗi khu vực và chuyên ngành sẽ cần phản ứng khác nhau.

tinh-hinh-gia-vat-lieu-xay-dung-tang-cao-tren-toan-the-gioi-5

 

Mặc dù vậy, một giải pháp khả thi là ứng dụng tiến bộ công nghệ vào quy trình xây dựng. Một số tiến bộ công nghệ đòi hỏi đầu tư về thời gian, đào tạo và tiền bạc, nhưng những chi phí đó có thể được bù đắp về lâu dài bằng hiệu quả và an toàn. Ví dụ: phần mềm xây dựng mô hình thông tin (BIM) có thể giúp cắt giảm chi phí, giữ cho dự án đúng tiến độ và hơn thế nữa. Drone có thể giúp giữ các trang web an toàn hơn, giám sát mọi rủi ro hoặc nguy hiểm.

Các nhà thầu trên khắp cả nước đang phản ứng với tình trạng thiếu hụt và giá tăng theo nhiều cách khác nhau:

  • Hạ giá thành, rút ​​ngắn lịch trình: Các nhà thầu đã làm việc thông qua các công việc tồn đọng của họ hiện đang cố gắng bù đắp sự gia tăng chi phí vật liệu bằng cách giảm chi phí lao động hoặc cố gắng rút ngắn thời gian dự án để tạo ra sự khác biệt.
  • Đang thử vật liệu mới: Các nhà thầu cung cấp các vật liệu khác nhau mà họ có ý nghĩa, nhằm duy trì công việc đúng tiến độ. Ví dụ như: gỗ tự nhiên và thép đang khá đắt đỏ được thay thế bằng ván ép công nghiệp, composite và vật liệu nhựa PolyUrethane giúp tận dụng nguồn cung sẵn có, giảm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng và cắt giảm chi phí vật liệu.

tinh-hinh-gia-vat-lieu-xay-dung-tang-cao-tren-toan-the-gioi-6

 

Để chống lại sự thiếu hụt nhân tài, bạn có thể làm việc với đội ngũ chuyên gia tư vấn của chúng tôi để tìm kiếm và thu hút những nhân tài tốt nhất. Việc tìm kiếm tài năng trung bình là mệt mỏi, khó khăn và tốn kém. Chúng tôi có thể giúp giảm thiểu những chi phí đó và tìm ra ứng viên hoàn hảo cho dự án của bạn.

 

> Cập nhật giá vật liệu xây dựng: Bảng giá chi tiết Phào chỉ nhựa PU Trần-Tường-Hoa văn Quý II/2021 tại HCM

Facebook Instagram Youtube Top