Giỏ hàng

So sánh: Sự khác biệt giữa Phào chỉ nhựa và Phào chỉ thạch cao

Tìm hiểu tất tần tật về Phào chỉ thạch cao: Ưu điểm - Nhược điểm

tim-hieu-ve-phao-chi-thach-cao

Trong trang trí nội thất sau hoàn thiện, Phào chỉ thạch cao luôn là một lựa chọn phổ biến và quen thuộc trong mọi công trình. Là một vật liệu trang trí nội thất có tuổi đời hàng trăm năm nên không khó tìm thấy sự hiện diện của Phào chỉ thạch cao ở rất nhiều công trình từ bình dân đến cao cấp. Tại sao phào chỉ thạch cao lại được ưa chuộng và được sử dụng rộng rãi như vậy?

Phào chỉ là gì?

Phào là một dải/thanh vật liệu có mặt cắt khác nhau được sử dụng để tạo các hiệu ứng chuyển tiếp giữa các bề mặt trong trang trí nội thất. Phào có thể được cấu thành từ nhiều vật liệu khác nhau: xi măng, gỗ, thạch cao, composite, nhựa tổng hợp (PU, PS, PVC,…). Phào có kích thước bản rộng 3-10cm tùy vị trí lắp đặt và phong cách kiến trúc ngôi nhà.

Chỉ là phần gờ nổi hoặc chìm trên bề mặt kiến trúc tường nhằm mục đích trang trí. Chỉ có chiều rộng 1.5-3cm (nhỏ hơn phào).

Phào chỉ là một cụm từ chung dùng chỉ các thành phần vật liệu trang trí nội - ngoại thất: trần nhà, tường, khung cửa, khung tranh,...Phào chỉ có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau theo chiều dài lịch sử phát triển: phào chỉ gỗ, phào chỉ thạch cao, phào chỉ bê tông, phào chỉ nhựa PVC, phào chỉ polyme tổng hợp (PU-PolyUrethane, PS-PolyStyrene). Tùy thuộc chất liệu mỗi loại phào chỉ và khuôn đúc mà giá thành mỗi loại khác nhau, điều đó cũng đúng với ảnh hưởng biến động thị trường.
 

cac-loai-phao-chi-thach-cao

 

 

Phân loại Phào chỉ trang trí theo công năng sử dụng:

1. Phào mâm trần - Mâm trần trang trí

Mâm vòm hay Mâm trần trang trí là những tấm trần làm từ thạch cao hay nhựa PU tổng hợp gắn ở vị trí trung tâm trần nhà, mái vòm cùng với đèn trang trí tạo thành bộ đôi tâm điểm kiến trúc. Những loại mâm trần này có tác dụng nâng cao vẻ đẹp thẩm mỹ cho căn phòng, là chi tiết không thể thiếu nếu như bạn muốn không gian trần nhà của mình không quá đơn điệu.

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-mam-tran-trang-tri

 

Hiện nay, Mâm trần PU về kiểu dáng cũng như kích thước khá là đa dạng, bạn có thể thoải mái lựa chọn mẫu mâm trần đẹp phù hợp với cá tính cũng như sở thích của mình. Có thể điểm qua một vài loại mâm trần: mâm trần vuông, mâm trần tròn, mâm trần oval, mâm trần họa tiết,…

 

2. Phào chỉ trần nhà

Trần nhà luôn là một điểm nhấn quan trọng giúp ngôi nhà thể hiện sự sang trọng, đẳng cấp, cầu kỳ, khi trang trí trần nhà cần lưu ý với tổng thể chung. Chính vì vậy phào trần cũng là loại được thiết kế cầu kỳ nhất với những đường viền, đường gờ có hoa văn tỉ mỉ, tinh tế, xa hoa.

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-phao-tran-trang-tri

 

Là loại phào dùng để trang trí nơi tiếp giáp trần nhà và tường, bao gồm các góc tường. Những mẫu phào trần đẹp góp phần che đi những khuyết điểm, được thiết kế xung quanh khung trần nhà tạo cảm giác bao bọc, nâng tầm không gian nội thất ngôi nhà bạn.

Phào chỉ trần nhà góp phần tạo nên sự hoàn hảo, loại bỏ sự tẻ nhạt cho tấm trần nhà, tạo nên một không gian sinh động, gây ấn tượng với mọi ánh nhìn. Với những công dụng trên đã phần nào giải thích phào chỉ trần nhà là vật liệu trang trí nội thất thiết yếu làm nổi bật không gian ngôi nhà.

 

3. Phào chỉ tường

Phào chỉ tường hay phào lưng tường là loại phào dùng để trang trí cho tường nhà, dùng để che lấp đi chỗ hở không cần thiết, trang trí cho bức tường đơn điệu một màu thêm phần sống động. Bên cạnh đó, phào chỉ tường còn có tác dụng bảo vệ bức tường, lớp sơn được an toàn khỏi những va chạm không cần thiết giữa tường và những đồ vật gia dụng xung quanh.

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-phao-chi-tuong

 

Phào chỉ tường giúp tạo điểm nhấn cho các bức tường, góc tường, góc nhà. Loại phào này có nhiều mẫu mã với hoa văn, họa tiết được thiết kế tinh xảo giúp làm đẹp không gian nhà. Có tác dụng trang trí không gian nội thất, không gian nhà. Với phào tường không gian sẽ trở nên nổi bật hơn, nâng tầm không gian và giá trị ngôi nhà của bạn.

 

4. Phào nẹp cầu thang

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-phao-nep-cau-thang

Phào nẹp cầu thang là loại phào dùng để ốp dọc theo cầu thang có chức năng làm đẹp cho cầu thang và tạo không gian ấn tượng cho toàn căn nhà. Thông thường, phào nẹp cầu thang sẽ có hoa văn và thiết kế tương đồng với phào tường và phào chỉ trần. Cả 3 sẽ kết hợp tạo sự đồng bộ xuyên suốt về phong cách, hoa văn và màu sắc trong kiến trúc.

 

5. Phào chỉ chân tường - Len chân tường

Phào chỉ chân tường hay còn gọi Len chân tường là một dạng của phào chỉ tường được dùng để ốp chân tường. Nó là phần kết nối giữa tường và sàn lát nền có tác dụng che đi chỗ hở của vật liệu lát sàn, hạn chế bụi bẩn, và những tác động ảnh hưởng kết cấu không như ý.

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-phao-chan-tuong

 

Ngoài tác dụng chống ẩm mốc và làm điểm nhấn cho không gian nhà, phào chân tường rỗng còn được dùng để giấu đi dây điện chạy ngang chân tường. Phào chân tường tạo vẻ đẹp hoàn thiện cho ngôi nhà.

Ngày trước, len chân tường thường được làm từ chất liệu gỗ. Tuy nhiên, với vị trí gần bề mặt sàn nhà thường xuyên chịu độ ẩm cao, cũng như sự tấn công của mối mọt nên phào chân tường bằng gỗ dần bị thay thế. Ngày nay, len chân tường PU là loại vật liệu được ưa chuộng thay thế phào gỗ trước đây; không chỉ chống ẩm mốc tốt, mà còn chịu được va đập và không bị mối mọt tấn công. Một vật liệu thay thế tuyệt vời!

 

6. Phào chỉ góc

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-phao-chi-goc

Phào chỉ góc có thể được hiểu một cách đơn giản là một phiên bản khác của phào chỉ trần. Là loại phào chỉ dành riêng lắp đặt nơi tiếp giáp của hai bức tường cùng trần nhà, thường được người thiết kế đúc hoa văn trang trí cầu kỳ để tạo điểm nhấn không gian.
Phào góc giúp trang trí cho góc tường, góc trần nhà thêm độc đáo. Phào góc có nhiều hoa văn, họa tiết đặc sắc có thể trang trí cho nhiều không gian như phòng khách, phòng ngủ.

 

7. Phào khung tranh

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-phao-chi-khung-tranh

Phào khung tranh đóng vai trò như một chiếc khung bao ngoài các bức tranh tạo điểm nhấn cho một bức tranh. Ngoài ra, phào khung tranh còn có thể sử dụng cùng với gương, giấy dán tường trang trí tăng tính thẩm mỹ, nét độc đáo cho không gian nhà bạn.

 

8. Phào khuôn cửa

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-phao-chi-khung-cua

Phào khuôn cửa trước đây phổ biến các dòng cửa gỗ, người thợ tạo vỏ bọc bên ngoài nâng cao mỹ quan và giá trị cho cánh cửa. Ngày ngay, phào khuôn cửa sử dụng phổ biến hơn, không còn bó buộc trong phạm vi chất liệu gỗ, mở rộng: nhựa PU, nhựa PS, composite,…giúp bạn thêm nhiều lựa chọn trong trang trí phù hợp phong cách ngôi nhà của mình.

 

9. Tấm ốp PVC trang trí

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-tam-op-pvc

 

Tấm ốp PVC trang trí thường được thiết kế tại vị trí lấp đầy khoảng trống giữa Phào chỉ trần - Phào chỉ tường - Len chân tường. Tấm ốp PVC là một giải pháp mới, thay thế sơn lót hoặc gạch dán, nhằm bảo vệ bức tường không bị hư hại do bị tác động bởi đồ nội thất bị ẩm ướt, giúp bức tường trong nhà đẹp và bền lâu hơn.

 

Những ưu điểm sau đây là câu trả lời chính xác nhất cho sự phổ biến và nổi tiếng của phào chỉ bằng thạch cao:

  • Dễ dàng sản xuất, nguyên liệu rẻ tiền: phào chỉ thạch cao như tên gọi được làm với thành phần chính là thạch cao - một nguyên liệu rất phổ biến và giá thành rất rẻ trong tự nhiên.
  • Đa dạng kiểu dáng và hoa văn trang trí: phào chỉ thạch cao ra đời đã khắc phục các yếu điểm của phào chỉ xi măng như: sản xuất thủ công, tốn nhiều công sức xử lý bề mặt, sản phẩm không đồng bộ, ít mẫu mã - kiểu dáng, hoa văn đơn điệu,…
  • Kế thừa những tính năng tuyệt vời của thạch cao: bền bỉ, chống ồn, chống cháy, ít mài mòn, không độc hại
  • Phào chỉ thạch cao phổ biến từ Á sang Âu trường tồn cùng nhiều kiến trúc và công trình với tuổi đời hàng trăm năm.

uu-diem-cua-phao-chi-thach-cao-1

Vậy phào chỉ thạch cao có nhược điểm không? Câu trả lời là có. Các nhược điểm của phào chỉ thạch cao có thể được liệt kê:

  • Do làm từ chất liệu thạch cao nên dễ ngấm nước gây ẩm mốc, nứt vỡ khi thay đổi thời tiết đột ngột hay bị va chạm mạnh
  • Lắp đặt phào chỉ thạch cao rất khó khăn ở các vị trí khó: mái vòm, hành lang ngoại thất nơi thay đổi khí hậu và nhiệt độ
  • Màu sắc nguyên thủy của phào chỉ này thường là trắng muốt nên dễ bị bám bẩn hay ố vàng
  • Phát sinh chi phí: tốn nhiều công sức sơn màu mới theo không gian nội thất, đòi hỏi phải sơn nhiều lần trong quá trình sử dụng.
  • Giới hạn ở độ phức tạp hoa văn nhất định. Phào chỉ thạch cao thể hiện tốt các hoa văn đơn giản, không quá phức tạp.
  • Phào chỉ bằng thạch cao thường không phù hợp trên trần nhà hạ thấp và trần thạch cao do trọng lượng của nó.
  • Phào phào chân tường thạch cao yêu cầu hai người lắp đặt. Lắp đặt thạch cao là một công việc khó khăn nặng nhọc cần nhiều thời gian và hoàn thiện thêm.

nhuoc-diem-phao-chi-thach-cao

 

Phào chỉ nhựa - đối thủ xứng tầm thay thế Phào chỉ thạch cao

Trong thời đại trang trí nội thất đang phát triển theo các xu thế với tốc độ chóng mặt như ngày nay, việc tồn tại nhiều nhược điểm khiến người tiêu dùng nói chung và các chuyên gia nói riêng tìm kiếm một vật liệu mới thay thế phào chỉ thạch cao, đó là lúc phào chỉ nhựa trang trí ra đời. Phào chỉ nhựa trang trí có nhiều ưu điểm nhưng mức độ phổ biến của phào chỉ nhựa trang trí vẫn chưa thể vượt mặt phào chỉ thạch cao, nguyên nhân có lẽ là do quan niệm truyền thống về việc thói quen sử dụng phào chỉ thạch cao của người tiêu dùng.

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-01

 

Có thể phân loại Phào chỉ nhựa bao gồm 2 loại chính:

  • Phào chỉ PS: sản xuất từ chất liệu Polystyrene

  • Phào chỉ PU: sản xuất từ chất liệu Polyurethane

phao-chi-nhua-pu-polyurethane

 

Vị trí của Phào chỉ nhựa PU - PS trong trang trí nội thất:

Phào chỉ nhựa PU và PS, thuộc họ phào nhựa, đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi ra đời ban đầu của phào chỉ nhựa. Công bằng mà nói nếu phào chỉ nhựa đã ra đời cùng thời điểm với phào chỉ thạch cao thì sẽ rất khó giải thích tại sao nên sử dụng phào chỉ thạch cao thay vì phào chỉ nhựa.

phao-chi-nhua-trong-trang-tri-noi-that

Bằng chứng về điều này có thể được nhìn thấy đặc biệt ở châu Âu, nơi phần lớn các nhà xây dựng hiện nay chỉ định phào chỉ bằng Phào chỉ nhựa polyurethane. Thậm chí, nhiều công ty phát triển độc quyền trên toàn thế giới sử dụng các sản phẩm phào chỉ nhựa này trong các nhà hàng và khách sạn nổi tiếng thế giới như chuỗi Savoy, Hilton và Inter Continental.

uu-diem-phao-chi-nhua-pu

 

Sau đây là những ưu điểm vượt trội của Phào chỉ nhựa khi so sánh với Phào chỉ thạch cao:

  • Phào nhựa bằng polyurethane: mang đặc tính nhựa cứng, dai và khó gãy
  • Trọng lượng cấu trúc thấp của Phào chỉ nhựa cho phép một người dễ dàng xử lý, thi công và có thể được lắp đặt trên bất kỳ loại trần nào.
  • Không ngấm nước, không ẩm mốc hay bị ảnh hưởng bởi thời tiết, hay bị nứt, hư hại theo thời gian như thạch cao. Vì thế bạn hoàn toàn thoải mái sáng tạo trong không gian dù nội thất hay ngoại thất, ở bếp ăn hay phòng tắm đều có thể sử dụng phào chỉ nhựa.

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-02

  • Phào chỉ bằng Polyurethane và Polystyrene được cung cấp sơn lót chỉ yêu cầu lớp sơn cuối cùng để dễ hoàn thiện.
  • Khả năng cách nhiệt cao, nó là một sản phẩm cách nhiệt tuyệt vời.
  • Ngoài ra, trong phạm vi phào chỉ nhựa, có thể uốn dẻo, uốn cong cho phép dễ dàng lắp đặt trên các bức tường, mái vòm và vịnh cong.
  • Bề mặt được cải tiến rất mịn và làm nổi bật nhiều loại hoa văn, họa tiết trang trí phức tạp Dễ gia công: vật liệu đồng nhất có thể được cưa, bào, dũa. Hầu như không có mảnh vụn cài đặt nào còn sót lại. Kinh tế và bảo vệ môi trường.

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-03

  • Lên màu tốt: bạn có thể phủ nhiều loại màu lên bề mặt sơn nước và sơn dầu. Màu sơn bám lâu. Xử lý bề mặt có thể là giả đá, giả gỗ, giả kim loại, tất cả đều trông
  • Thân thiện với môi trường: không có bức xạ, không bay hơi. Nó không tạo ra bất kỳ khí độc hại nào sau khi phân hủy ở nhiệt độ cao.
  • Bảo vệ môi trường: sử dụng sợi hóa học làm nguyên liệu, giảm nạn phá rừng. Nhận trang trí công trình quốc gia đạt tiêu chuẩn sản phẩm xanh không độc hại.

Ứng dụng Phào chỉ nhựa PU trong trang trí nội thất hiện nay:

Bên cạnh việc sử dụng Phào chỉ trang trí để che giấu không gian giữa tường và trần, có nhiều cách khác để sử dụng nó.

Bạn có thể áp dụng lên cửa bằng cách lắp đặt nó trên đỉnh cửa. Đây là một cách hay để làm nổi bật và thêm điểm nhấn cho một cánh cửa đơn giản.

Một số chủ nhà sử dụng Phào chỉ trang trí để che phủ các khe hở của tủ, dính vào khoảng cách giữa nóc tủ bếp và trần nhà. Một ý tưởng tuyệt vời!

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-05

 

Bạn có một căn phòng có đường cong? Nếu vậy, bạn có thể sử dụng Phào chỉ nhựa bằng polyurethane linh hoạt vì nó có thể phù hợp với hầu hết mọi hình dạng. Ngoài ra, bạn có thể sơn hoặc nhuộm màu dễ dàng mà không tốn quá nhiều công sức.

Nếu bạn cần chạy thêm hệ thống dây điện trong một căn phòng nhưng không muốn xé toạc vách thạch cao, Phào chỉ nhựa PU rỗng có thể dễ dàng che giấu hệ thống dây điện, chẳng hạn như dây âm thanh, cáp và dây truyền thông.

Có thể bạn có một căn phòng chứa những đường diềm tích hợp xấu xí. Bằng cách lắp đặt khuôn đúc vương miện, bạn có thể che đi những đường diềm cũ, nguyên bản, vì vậy bạn không cần phải tháo chúng ra.
 

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-04

 

[Cập nhật] Bảng giá vật tư xây dựng: Phào chỉ nhựa PU Quý II/2021 tại HCM & Thủ Đức

Bảng giá vật tư Phào chỉ nhựa PU trang trí Kim Long Hoa
Loại phào chỉChiều rộngĐơn giá theo thanh
2.4m/thanh phào
Phào chỉ nhựa hoa văn6880000
Phào chỉ nhựa cổ trần trơn10074000
Phào chỉ tường hoa văn2045000
Phào chỉ tường trơn2026000
Hoa góc khung tranh nhựa PU405 x 40553000
Mâm trần nhựa PUØ305105000
Phù điêu nhựa PU 22000

 

Phào chỉ nhựa tuyệt vời như thế liệu giá có mắc không? Giá phào chỉ PU - PS như thế nào?

pha-chi-nhua-pu-co-dat-khong

Câu trả lời vẫn là có. Giá thành khá cao chính là nhược điểm duy nhất của phào chỉ nhựa.

Là một dòng sản phẩm mới, công nghệ hiện đại nên giá thành phào chỉ nhựa cao hơn hẳn giá phào chỉ thạch cao và các loại phào khác. Nhưng số tiền đầu tư vào phào chỉ nhựa chỉ góp một phần rất ít trong chi phí trang trí nội thất sau hoàn thiện trong ngôi nhà của bạn mà thôi. Thế nên, việc đầu tư một lần duy nhất phào chỉ nhựa và sử dụng trọn đời là một khoản đầu tư rất hời và vô cùng hợp lý.

Mua phào chỉ nhựa giá rẻ ở đâu tại tp.HCM?

review-su-khac-biet-giua-phao-chi-nhua-va-phao-chi-thach-cao-06

 

Nếu tôi muốn tìm mua phào chỉ nhựa giá rẻ thì phải đi đâu? Hãy ghé ngay showroom của Kim Long Hoa bạn nhé! Kim Long Hoa là địa chỉ uy tín cung cấp phào chỉ nhựa trang trí giá rẻ nhất thị trường đa dạng chủng loại: phào chỉ tường, phào chỉ trần, phào chỉ hoa văn, phào chỉ Hàn Quốc, phào chỉ khung cửa, mâm trần trang trí,... giúp bạn dễ dàng lựa chọn mẫu mã và hoa văn phù hợp phong cách ngôi nhà mình. 

Ngoài ra, Kim Long Hoa còn có đội ngũ kỹ thuật dày dạng kinh nghiệm, là đơn vị thi công phào chỉ PU trang trí hàng đầu tại tp.HCM & Thủ Đức. Với việc cung cấp combo sản phầm và dịch vụ trọn gói, chúng tôi tự tin mang lại cho bạn những giá trị vượt trội và những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Hy vọng sớm gặp lại bạn tại showroom của Kim Long Hoa.

 

> Xem ngay: Bảng báo giá chi tiết Phào chỉ nhựa PU nhập khẩu Quý II/2021

Facebook Instagram Youtube Top